ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาวสุคนธ์ทิพย์ หอมเย็น ค่ะ Mathematic Experiences Management for Early Childhood For Early Childhood

วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่3

-อาจารย์สอนโดยการบูรณาการจากเค้ก1ก้อนว่าสามารถนำไปสอนเด็กเกี่ยวกับคณิตศาสตร์อย่างไรบ้าง เช่น การแบ่ง  เศษส่วน เป็นต้น
-อาจารย์สอนเรื่องการทำงานกลุ่มและให้เราสามารถทำงานร่วมกันและสามารถบูรณาการนำไปใช้ในการสอนเด็กและอาจารย์ให้ทำกิจกรรมโดยการทำสมุดเล่มเกี่ยวกับคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงสิ่งที่สอนให้ครอบคลุมทุกเนื้อหาและเราควรสอนเด็กในหลักการเศรฐกิจพอเพียง และอาจารย์ให้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่มคือแบ่งกลุ่มล่ะ5คนโดยให้แต่ละคนหยิบของมาคนละ1ชิ้นแล้วให้หาเกณฑ์มาแบ่งกลุ่มให้สิ่งของแล้วบูรณาการนำไปใช้จัดกิจกรรมกับเด็กต่อไป


ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับเด็กปฐมวัย

1.การนับ เป็นคณิตศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จัก

2.ตัวเลข เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวันให้เด็กเล่นเกี่ยวกับตัวเลข ให้เด็กได้คิดเองโดยที่ครูเป็นผู้วางแผนกิจกรรม

3.การจับคู่ เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตลักษณะต่างๆแล้วจับคู่สิ่งที่เข้าคู่กัน

4.การจัดประเภท เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตลักษณะต่างๆของสองสิ่งว่าแตกต่างกันหรือเหมือนกันในเรื่องใดบ้างและสามารถจัดเป็นประเภทต่างๆได้

5.การเปรียบเทียบ เด็กจะต้องมีการสืบเสาะและอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างของสองสิ่งหรือมากกว่า รู้จักใช้คำศัพท์

6.การจัดลำดับ เป็นเพียงการจัดสิ่งของชุดหนึ่งๆตามคำสั่งหรือตามกฏ

7.รูปทรงและเนื้อที่ นอกจากให้เด็กเรียนรู้เรื่องรูปทรงและเนื้อที่จากการเล่นตามปกติแล้ว ครูยังต้องจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับวงกลม สามเหลี่ยม ความลึก ตื้น กว้าง แคบ เป็นต้น

8.การวัด มักให้เด็กลงมือวัดด้วยตนเองให้รู้จักการประมาณคร่าวๆและก่อนที่เด็กจะรู้จักการวัดต้องให้เด็กเปรียบเทียบและจัดลำดับก่อน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น