-อาจารย์สอนเรื่องการทำงานกลุ่มและให้เราสามารถทำงานร่วมกันและสามารถบูรณาการนำไปใช้ในการสอนเด็กและอาจารย์ให้ทำกิจกรรมโดยการทำสมุดเล่มเกี่ยวกับคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงสิ่งที่สอนให้ครอบคลุมทุกเนื้อหาและเราควรสอนเด็กในหลักการเศรฐกิจพอเพียง และอาจารย์ให้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่มคือแบ่งกลุ่มล่ะ5คนโดยให้แต่ละคนหยิบของมาคนละ1ชิ้นแล้วให้หาเกณฑ์มาแบ่งกลุ่มให้สิ่งของแล้วบูรณาการนำไปใช้จัดกิจกรรมกับเด็กต่อไป
ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับเด็กปฐมวัย
1.การนับ เป็นคณิตศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จัก
2.ตัวเลข เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวันให้เด็กเล่นเกี่ยวกับตัวเลข ให้เด็กได้คิดเองโดยที่ครูเป็นผู้วางแผนกิจกรรม
3.การจับคู่ เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตลักษณะต่างๆแล้วจับคู่สิ่งที่เข้าคู่กัน
4.การจัดประเภท เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตลักษณะต่างๆของสองสิ่งว่าแตกต่างกันหรือเหมือนกันในเรื่องใดบ้างและสามารถจัดเป็นประเภทต่างๆได้
5.การเปรียบเทียบ เด็กจะต้องมีการสืบเสาะและอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างของสองสิ่งหรือมากกว่า รู้จักใช้คำศัพท์
6.การจัดลำดับ เป็นเพียงการจัดสิ่งของชุดหนึ่งๆตามคำสั่งหรือตามกฏ
7.รูปทรงและเนื้อที่ นอกจากให้เด็กเรียนรู้เรื่องรูปทรงและเนื้อที่จากการเล่นตามปกติแล้ว ครูยังต้องจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับวงกลม สามเหลี่ยม ความลึก ตื้น กว้าง แคบ เป็นต้น
8.การวัด มักให้เด็กลงมือวัดด้วยตนเองให้รู้จักการประมาณคร่าวๆและก่อนที่เด็กจะรู้จักการวัดต้องให้เด็กเปรียบเทียบและจัดลำดับก่อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น